[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 294 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
หมวดหมู่ blog
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ (ตัวแสดงอารมณ์)
รวมลิงค์ที่น่าสนใจ
รวมเว็บที่น่าสนใจ

  

   เว็บบอร์ด >> สอบถาม พูดคุยเกี่ยวกับการเรียนการสอน >>
น้ำยาล้างจานจากผลไม้รสเปรี้ยว  VIEW : 1298    
โดย นายจิรโชติ ใจคง

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2
ตอบแล้ว : 6
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 38%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 101.51.229.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 16 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2563 เวลา 14:35:15   




ความเป็นกรดของน้ำมะกรูด ที่สามารถชำระล้างสิ่งสกปรกได้ดีพอๆ กับน้ำยาล้างจานที่มีสารเคมี มีต้นทุนต่ำและไม่มีสารตกค้าง เพราะใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ อย่างน้ำมะกรูด น้ำด่าง น้ำเกลือ และหัวเชื้อน้ำยา โดยมีขั้นตอนการทำ โดยนำหัวเชื้อลงไปกวนในถังโดยใช้ไม้กวนไปทางเดิม ห้ามกวนสวนทาง และใส่น้ำมะกรูด น้ำด่าง น้ำเกลือ ลงไปทีละนิดสลับกัน จนหมดกวนซักพักทิ้งไว้ และเมื่อนำไปล้างจานจะเกิดผลอย่างไร ผลปรากฏว่า เมื่อนำไปล้างจานจะสะอาดพอๆกับน้ำยาล้างจานที่มีสารเคมี มีต้นทุนที่ต่ำกว่า สามารถทำใช้เองได้ภายในบ้าน ทำให้ประหยัดค่าใช่จ่ายภายในบ้านด้วย
จากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เราได้ประสบปัญหากันนั้น ภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยได้ส่งผลต่อราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคในตลาดได้ปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้เหล่าพ่อค้าและประชาชนต้องประสบปัญหาสินค้าแพง และสินค้าขายไม่ได้ พ่อบ้านแม่บ้านอาจจะกำลังกลุ้มใจกับรายจ่ายภายในครัวเรือนที่ต้องมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น แต่รายรับยังมีเท่าเดิม ทางออกเพื่อช่วยท่านพ่อบ้านและแม่บ้านทั้งหลาย ให้มีรายจ่ายภายในครัวเรือนลดน้อยลงบ้าง ซึ่งต้องเริ่มจากสิ่งที่เราใช้ทุกวัน และสิ้นเปลืองอย่างมาก เช่น น้ำยาล้างจาน ที่ได้ขยับราคาขึ้นสูงอีกเหมือนกันเราจึงได้คิดค้นวิธีศึกษา และวิธีทำน้ำยาล้างจานใช้เองซึ่งจะทำให้ได้ลดรายจ่ายภายในครัวเรือนได้อ น้ำยาล้างจานที่นำมาเสนอนี้ ล้วนมีวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติหาได้ภายในครัวเรือนและท้องถิ่น ไม่อันตราย แถมยังไม่ต้องซื้อหา ทำให้ประหยัดเงินไปได้อีกมากมาย วิธีการทำน้ำยาล้างจานก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่ท่านพ่อบ้านแม่บ้าน หรือผู้ที่สนใจจะศึกษา และน้ำไปทำก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แถมเมื่อเรามีความรู้ความสามารถทำได้สำเร็จแล้วนั้นเราอาจจะแบ่งปันความรู้ให้กับผู้ที่สนใจแต่ไม่ค่อยมีเวลาศึกษาเอกสารเองก็ได้ หรืออาจจะต่อยอดความรู้ให้เป็นธุรกิจเสริม หรือ ธุรกิจหลักทำรายได้ให้ครอบครัวและชุมชนของตัวเองก็ได้
น้ำยาล้างจาน สูตรน้ำหมักผลไม้รสเปรี้ยว
ส่วนผสมดังนี้
•N70  0.5 กิโลกรัม
•เกลือ 0.7 กิโลกรัมต้มด้วยน้ำ 1.5 กิโลกรัม(ลิตร)ทิ้งไว้ให้เย็น
•น้ำหมักผลไม้รสเปรี้ยว 1 ลิตร + น้ำ 10 ลิตร
น้ำหมักผลไม้รสเปรี้ยว
•    น้ำหมักผลไม้รสเปรี้ยวสูตร 3:1:10
•    ผลไม้ 3 กิโลกรัม
•    น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม
•    น้ำ 10 ลิตร
ล้างผลไม้รสเปรี้ยว (มะนาว มะกรูด และสับปะรด) ให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นๆ แล้วต้ม กรองเอาแต่น้ำ 3 กิโลกรัมผสมน้ำสะอาด 10 ลิตร จะได้น้ำสมุนไพร 13 กิโลกรัม (หากอยากให้มีสีเหลืองใส่ขมิ้นในน้ำต้มสมุนไพรไปด้วย 1 ขีด)  หมักทิ้งไว้ 3 เดือนเป็นอย่างน้อย
วิธีทำ
1.นำ N 70 จำนวน 1 กิโลกรัมใส่ถังก้นเรียบ ค่อยๆ รินน้ำสมุนไพรใส่ถัง ใช้พายไม้กวนน้ำสมุนไพรให้ผสมเข้ากันกับ N 70 โดยกวนไปทางเดียวกันตลอดในทิศทางใดทิศทางหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดฟองมากโดยกวนประมาณ 15 นาที จนมีเนื้อเป็นสีขาวครีม
2.จากนั้นค่อยๆ เทน้ำสมุนไพรลงไปในถังในระหว่างที่กวน โดยโรยเกลือป่นลงไปด้วยเป็นระยะพร้อมๆ กัน จำนวน 1 กิโลกรัม คนให้เข้ากันจนเป็นสีขาวนวล
3.ตั้งทิ้งไว้ 6 ชั่วโมง ก่อนนำไปใช้งาน (หรือทิ้งไว้ 1 คืน)
น้ำยาล้างจานจากมะกรูดออกมาใช้นั้น มีประสิทธิภาพในการชำระสิ่งสกปรก ซึ่งน้ำยาล้างจานของเรามีส่วนผสมของน้ำด่างซึ่งมีฤทธิ์เป็นเบส ช่วยในการชำระล้างสิ่งสกปรก ส่วนมะกรูดนั้นมีฤทธิ์เป็นกรดซึ่งทำปฏิกิริยากับไขมัน จึงช่วยขจัดความมันและกลิ่นคาว เกลือช่วยขจัดสิ่งสกปรก ส่วนหัวเชื้อ N70 ช่วยให้น้ำยาล้างจานของเรามีฟองน่าใช้ ดังนั้นน้ำยางล้างจานที่เราผลิตขึ้นนี้จึงเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทางเลือกใหม่ที่ดีอีกทางหนึ่ง
น้ำยาล้างจาน สูตรผลไม้รสเปรี้ยว
วัสดุอุปกรณ์
•หัวเชื้อน้ำยา (N 70) 1 กิโลกรัม
•สมุนไพรรสเปรี้ยว 3 กิโลกรัม (สับปะรด มะกรูด มะนาว ฯ)
•เกลือ / ผงข้น 1 กิโลกรัม
•น้ำสะอาด 10 กิโลกรัม
*** ภาชนะที่ใช้กวนน้ำยาควรเป็นภาชนะก้นเรียบ เช่น กาละมัง ถังสี เป็นต้น ไม้พายควรมีขนาดยาวถึงก้นภาชนะเพื่อจะได้ง่ายต่อการกวน
ขั้นตอน / วิธีทำ
1.ล้างมะนาว มะกรูด และสับปะรดให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นๆ แล้วต้ม กรองเอาแต่น้ำ 3 กิโลกรัมผสมน้ำสะอาด 10 กิโลกรัม จะได้น้ำสมุนไพร 13 กิโลกรัม (หากอยากให้มีสีเหลืองใส่ขมิ้นในน้ำต้มสมุนไพรไปด้วย 1 ขีด)
2.นำ N 70 จำนวน 1 กิโลกรัมใส่ถังก้นเรียบ ค่อยๆ รินน้ำสมุนไพรใส่ถัง ใช้พายไม้กวนน้ำสมุนไพรให้ผสมเข้ากันกับ N 70 โดยกวนไปทางเดียวกันตลอดในทิศทางใดทิศทางหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดฟองมากโดยกวนประมาณ 15 นาที จนมีเนื้อเป็นสีขาวครีม
3.จากนั้นค่อยๆ เทน้ำสมุนไพรลงไปในถังในระหว่างที่กวน โดยโรยเกลือป่นลงไปด้วยเป็นระยะพร้อมๆ กัน จำนวน 1 กิโลกรัม คนให้เข้ากันจนเป็นสีขาวนวล
4.ตั้งทิ้งไว้ 6 ชั่วโมง ก่อนนำไปใช้งาน (หรือทิ้งไว้ 1 คืน)
5.นำไปใช้ล้างจาน ล้างคราบสกปรกต่างๆ ได้เลย
น้ำยาล้างจาน สูตรมะละกอ และมะกรูด
วัสดุ มีดังนี้
•มะละกอดิบ  2  กก.
•มะกรูด          2  กก.
•เกลือไอโอดีน      ครึ่งกิโลกรัม
•โซดา       1    ขวด
•หัวเชื้อ N 70        1    กก.
•น้ำสะอาด     8    ลิตร
วิธีทำ
ต้มมะละกอ และ มกรูด ให้เป่ือย โดยใช้น้ำประมาณ  4  ลิตร เสร็จแล้ว คั้นเอาแต่น้ำ หลังจากนั้น ใช้น้ำส่วนนี้ ประมาณ  1  ลิตร เอาเกลือไอโอดีนละลายให้หมด  เสร็จแล้วให้เอาหัวเชื้อ N 70 ใส่ภาชนะที่ที่ทำน้ำยา แล้วใช้ไม้ค่อย ๆ คนหัวเชื้อ N 70  ให้เป็นเนื้อครีมก่อน แลัวค่อย ๆ เติมน้ำที่ละลายเกลือไอโอดีนทีละนิด ๆ (อย่าเติมทีเดียวหมด เพราะหัวเชื้อ N 70 จะไม่แตกตัว และจะจับเป็นก้อน ๆ ) เมื่อ หัวเชื้อ N 70 แตกตัวเป็นฟอง อย่างละเอียดแล้ว ก็เทส่วนผสมทั้งหมดรวมกัน  ทิ้งไว้จนฟองมันยุบ หายไป จึงกรอกใส่ขวดเก็บไว้ใช้

แหล่งอ้างอิง : http://www.monmai.com/