[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 294 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
หมวดหมู่ blog
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ (ตัวแสดงอารมณ์)
รวมลิงค์ที่น่าสนใจ
รวมเว็บที่น่าสนใจ

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ฮอร์โมน  VIEW : 1400    
โดย ดร. ศิรพงศ์ รักต์เธียรธรรม

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 23
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 3
Exp : 91%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 171.96.190.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 9 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560 เวลา 21:35:07   

ฮอร์โมน
ฮอร์โมนเป็นสารเคมีที่สร้างจากเซลล์บางชนิด เช่น เซลล์ของตับ หรือเซลล์ของไต และจากต่อมในระบบต่อมไร้ท่อต่างๆ ดังนั้นจึงมีได้หลากหลายชนิดของฮอร์โมน
ฮอร์โมน มีหน้าที่ช่วยในการทำงานของเนื้อเยื่อและอวัยวะทุกชนิดในร่างกาย โดยร่างกายต้องการใช้ฮอร์โมนแต่ละชนิดในปริมาณน้อยมาก และเมื่อขาดฮอร์โมน จะไม่ส่งผลให้เสีย ชีวิต แต่จะส่งผลถึงคุณภาพชีวิต เช่น การขาดฮอร์โมนเพศหญิงในวัยหมดประจำเดือน และ ในภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน เป็นต้น แต่ถ้ามีการสร้างฮอร์โมนมากเกินปกติ ก็จะส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติ หรือภาวะผิดปกติ/โรคต่างๆได้เช่นกัน เช่น โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ และ โรคพีซีโอเอส เป็นต้น
ทั้งนี้ เนื้อเยื่อ และอวัยวะที่จะนำฮอร์โมนแต่ละชนิดไปใช้ได้ จะต้องมีตัวรับเฉพาะแต่ละฮอร์โมนนั้นๆเท่านั้น เนื้อเยื่อ/อวัยวะที่ไม่มีตัวรับฮอร์โมนชนิดนั้นๆ จะไม่สามารถนำฮอร์โมนนั้นๆไปใช้ได้ ซึ่งเรียกตัวรับฮอร์โมนนี้ว่า Hormone receptor ตัวอย่างเช่น อวัยวะที่จะนำฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen, ฮอร์โมนเพศหญิง) ไปใช้ได้ อวัยวะนั้นจะต้องมี Estrogen receptor เช่น เซลล์ของเต้านม และเซลล์ของเยื่อบุโพรงมดลูก เป็นต้น
ฮอร์โมนที่เรารู้จักกันดี เช่น
ฮอร์โมนเอสโตรเจน สร้างจากรังไข่ ฮอร์โมนเทสโตสเตโรน (Testosterone) สร้างจากอัณฑะ (ฮอร์โมนเพศชาย) ฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) สร้างจากตับอ่อน (ควบคุมการใช้น้ำตาลของร่างกาย) และฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโตของเซลล์ต่างๆโดยเฉพาะของกระดูกและของเนื้อเยื่อเกี่ยว พัน (Growth hormone) สร้างจากต่อมใต้สมอง เป็นต้น
ฮอร์โมน
HonestDocs
[url]https://www.honestdocs.co/hormones[/url]
[url]www.honestdocs.co/sitemap[/url]